[tintuc]

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, USB là một công cụ rất cần thiết trong trong việc cũng như các nhu cầu giải trí, lưu trữ dữ liệu. Nhu cầu về tốc độ truyền tải dữ liệu cũng ngày càng được người dùng quan tâm, do đó có sự ra đời của chuẩn 3.0.

Chuẩn 3.0 là chuẩn kết nối tốc độ cao, ra đời vào năm 2009. Theo lý thuyết, tốc độ truyền tải tối đa trên chuẩn 3.0 đạt 4.8Gbps, tương đương 600MB/s, nhanh gấp 10 lần so với chuẩn 2.0 (tối đa 480Mbps tương đương 60MB/s).

Tuy nhiên, tốc độ truyền tải thực còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như : chất lượng chip nhớ, cấu hình máy tính, và sự tương thích của USB với cổng USB trên máy tính. Nếu một USB 3.0 cắm trên cổng 2.0 thì tốc độ chỉ đạt 2.0, và tất nhiên, một USB 2.0 cắm trên cổng 3.0 thì cũng chỉ đạt 2.0. Hiện nay các dòng máy mới đa phần có trang bị cổng 3.0.

Hiện nay các dòng máy mới đa phần có trang bị cổng 3.0


Về giá cả, rõ ràng một USB tốc độ cao hơn, chất lượng tốt và bền hơn sẽ có giá cao hơn, tuy nhiên, vì các đặc điểm riêng trong loại hình kinh doanh khác nhau, cùng một chiếc USB giống hệt nhau cũng sẽ có giá chênh nhau rất nhiều, người tiêu dùng cần cân nhắc khi chọn mua cho mình một chiếc USB phù hợp.

Vậy làm thế nào để biết máy tính của mình có cổng USB 3.0 hay không, cũng như USB chuẩn 3.0 nó như thế nào. Thông thường, chuẩn 2.0 sẽ có phần nhựa màu trắng hoặc đen như hình, còn chuẩn 3.0 đa phần sẽ có màu xanh dương, hoặc xanh lá cây. Có thể bạn cũng thắc mắc có khi nào người ta làm giả phần như màu xanh vào chiếc USB 2.0 để đánh lừa mình không? Câu trả lời là có nhé, và mình có một cách phân biệt chính xác hơn, đó là không chỉ nhìn vào màu xanh của phần nhựa, mà nếu các bạn để ý kỹ, phần chân đồng tiếp xúc phía ngoài của USB 3.0 có 4 chân (để tương thích với cổng 2.0), phần sâu bên trong thì có 5 chân (tương thích với cổng 3.0) mà USB 2.0 thì không có, với cách phân biệt này thì 100% là các bạn phân biệt đúng rồi đấy.

Nhận biết chuẩn 3.0


Về các dây cáp các bạn cũng có thể phân biệt theo các cách trên, ngoài ra, dây cáp chuẩn 3.0 thường to hơn rất nhiều so với cáp chuẩn 2.0, vì nó có nhiều dây hơn (8 so với 4) và truyền tải dòng điện cao hơn.

Cuối cùng, nên chọn USB 2.0 hay 3.0? Cũng tùy vào nhu cầu sử dụng, nếu bạn chỉ lưu trữ các tài liệu, và ít khi sử dụng, hoặc dung lượng thấp thì chuẩn 2.0 là đủ. Còn bạn sử dụng thường xuyên, cần tốc độ cao, lưu trữ nhiều dữ liệu và các file lớn, thì sự lựa chọn tốt nhất là USB 3.0. Ngoài ra công nghệ mới hơn còn có USB chuẩn 3.1 với tốc độ được tuyên bố cao gấp đôi chuẩn 3.0, nhưng chưa phổ biến và giá thành rất đắt đỏ.

USB Kingston chính hãng chuẩn 3.0 có sẵn hàng tại Phụ kiện USB Đà Nẵng



[/tintuc]